How To เลือกเก้าอี้ทำงาน นั่งสบาย ไม่ปวดหลัง
2021-04-28 10:06:17

เลือกซื้อ เก้าอี้ทำงาน

ในช่วงที่ต้อง Work From Home เช่นนี้ การนั่งผิดท่า เช่น การทำงานบนเตียงหรือบนโซฟา เป็นเวลานานๆ อาจนำมาสู่อาการปวดคอ ปวดหลัง และส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ การมีเก้าอี้สำหรับนั่งทำงานที่บ้านดีๆ สักตัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น ในตอนนี้ JOY เลยขอเสนอเทคนิคการเลือกซื้อเก้าอี้ทำงาน ให้เพื่อนๆ นั่งทำงานได้ทั้งวัน ไม่ต้องทนเมื่อยอีกต่อไป

เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ

เก้าอี้ต้องปรับระดับความสูงได้

เก้าอี้ทำงานที่ดีควรจะปรับระดับความสูงต่ำได้ เพื่อให้เหมาะกับสรีระของแต่ละคน ส่วนวิธีเช็กว่าระดับความสูงของเก้าอี้เหมาะกับการนั่งทำงานหรือไม่ ทำได้โดยปรับความสูงของเก้าอี้ให้อยู่ในระดับที่วางมือบนโต๊ะแล้วรู้สึกสบาย และเท้าต้องแนบกับพื้นพอดี แต่ถ้ารู้สึกว่าความสูงพอเหมาะแล้ว แต่เท้ายังลอยเหนือพื้น ก็อาจจะหาที่วางเท้ามาช่วยรับน้ำหนัก เพื่อให้ช่วงขาและเข่าได้ผ่อนคลาย

ergonomic chair

โครงสร้างและวัสดุแข็งแรง

ตัวเก้าอี้ควรทำจากโครงเหล็กหรืออะลูมิเนียมเป็นหลัก เพราะมีความแข็งแรงและช่วยพยุงเวลาพิง ไม่ให้หงายหลังได้ง่าย ขณะที่วัสดุของเบาะควรเป็น Memory Foam เพราะมีคุณสมบัติคงทน ไม่ยุบตัว สามารถรับน้ำหนักตัวจากการนั่งนานๆ ได้ดี ส่วนวัสดุภายนอกที่หุ้มเบาะจะมีทั้งแบบผ้าและแบบหนัง ซึ่งแบบหนังก็จะทนและดูแลรักษาง่ายกว่า ส่วนแบบผ้ามีจุดเด่นในเรื่องของความนุ่มและการระบายอากาศ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ลดอาการออฟฟิศซินโดรม

ขนาดเบาะนั่งรองรับพอดี

ขนาดของเบาะรองนั่งต้องไม่ลึกหรือแคบเกินไป ซึ่งตามหลักแล้วความกว้างของเบาะควรอยู่ที่ประมาณ 17-20 นิ้ว (วัดจากด้านหน้าไปด้านหลัง) และระดับความลึกของเบาะควรอยู่ที่ประมาณ 2-4 นิ้ว ขนาดเบาะรองนั่งที่เหมาะสม จะทำให้หลังและเข่าตั้งฉากอยู่ในระดับที่พอดี และไม่รู้สึกปวดเองเวลานั่งทำงาน

ergonomic office chair

พนักพิงกว้างและสูงระดับไหล่

พนักพิงหลังของเก้าอี้มีส่วนสำคัญในการช่วยรองรับน้ำหนักตรงบริเวณหลังส่วนล่าง หากนั่งทำงานนานๆ โดยไม่มีพนักพิงนอกจากจะทำให้ปวดหลังแล้ว ยังทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมเร็วขึ้น ลักษณะของพนักพิงหลังที่ดีควรมีความกว้างประมาณ 12-19 นิ้ว ส่วนความสูงควรอยู่ที่ระดับไหล่หรือต่ำกว่าเล็กน้อย สามารถปรับระดับและต้องล็อกระดับการเอนได้ เพื่อป้องกันการหงายหลังตกเก้าอี้ 

เก้าอี้แก้ปวดหลัง

มีที่วางแขนแบบปรับระดับได้

เก้าอี้ที่มีที่วางแขนจะช่วยให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น และควรเลือกแบบที่สามารถปรับระดับได้ ความสูงของที่วางแขนควรอยู่ในระดับที่ทำให้รู้สึกสบาย เมื่อวางแขนแล้วช่วงข้อศอกและแขนท่อนล่างต้องไม่รู้สึกเกร็ง มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดอาการปวดไหล่และลามไปถึงหลังตามมาได้ 

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศอย่างเราที่หมดเวลาไปกับการทำงานหน้าคอมฯ กว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน การลงทุนซื้อเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพสักตัว JOY คิดว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่า ทั้งนี้ นอกจากเก้าอี้ที่ดีแล้ว การคอยปรับเปลี่ยนอิริยาบถ เช่น ลุก เดิน ยืน ก็จะช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

::::::::::::::::::::::: ช้อปของดี การันตีของแท้ ::::::::::::::::::::::::

อ้างอิง