กล้ามแน่น หุ่นเฟิร์ม ด้วยเวย์โปรตีน
2020-12-09 12:01:42

สร้างกล้ามด้วยเวย์โปรตีน

ใครที่กำลังต้องการปั้นหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม "โปรตีน" คือ สารอาหารสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แต่ลำพังโปรตีนที่ได้รับจากอาหารมื้อหลักอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ในการนี้เวย์โปรตีนจึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่นักออกกำลังกายนิยมนำมาทานเสริมกันอย่างแพร่หลาย สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่า เวย์โปรตีนคืออะไร ตาม JOY มาหาคำตอบเลย

WHPT_PC_02.jpg

รู้จักกับเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน (Whey Protein) ไม่ใช่ยาอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบผงที่สกัดมาจากนมวัว โดยผ่านกระบวนการคัดแยกส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดตและไขมันออก ให้เหลือแต่โปรตีนบริสุทธิ์ เวย์โปรตีนจึงมีไขมันแทรกน้อยมากและถือเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น อีกทั้งยังย่อยง่ายกว่าโปรตีนชนิดอื่น ร่างกายจึงสามารถดูดซึมเพื่อนำไปใช้เสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว

เวย์โปรตีนชนิดผง

เวย์โปรตีนแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

1. เวย์โปรตีนคอนเซนเทรต – ความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ที่ประมาณ 70-80% ส่วนที่เหลือจะประกอบไปด้วยแลคโตสและไขมัน ดังนั้นเวย์ชนิดนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้น้ำตาลแลคโตส (Lactose Intolerance) เพราะจะทำให้ปวดท้อง ท้องอืด หรือท้องเสียได้

2. เวย์โปรตีนไอโซเลต  – ได้จากการนำเวย์คอนเซนเทรตมาผ่านกระบวนการสกัดเพิ่มเติม เพื่อให้มีปริมาณไขมันและน้ำตาลน้อยลง และมีความเข้มข้นของโปรตีนเพิ่มขึ้นสูงกว่า 90% ทำให้ผู้ที่แพ้แลคโตสสามารถทานได้ โดยไม่เกิดอาการอึดอัดท้อง

3. เวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์ – ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดเวย์โปรตีนที่มีราคาแพงที่สุด เพราะผ่านกระบวนการผลิตที่ค่อนข้างซับซ้อน เพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีที่สุด และทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายสูงขึ้น 28-43% เมื่อเทียบกับแบบไอโซเลต แต่เวย์ประเภทนี้มีรสขม จึงนิยมนำไปผสมกับประเภทอื่น เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน

WHPT_PC_04.jpg

เวย์โปรตีนกับการสร้างกล้ามเนื้อ

ปกติแล้วร่างกายคนเราต้องการโปรตีนประมาณ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ต่อวัน หากต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ควรทานเวย์โปรตีนอย่างน้อย 25-50 กรัม (ประมาณ 1-2 สกู๊ป) และควรทานหลังจากออกกำลังกาย 30 นาที เพราะเป็นช่วงที่เลือดจะไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้ออยู่ในสภาวะที่ต้องการสารอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนและสารอาหารต่างๆ ได้ดี

แม้ว่าเวย์โปรตีนจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีส่วนทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง แต่ถ้าร่างกายรับโปรตีนมากเกินความต้องการ ก็ไม่เกิดประโยชน์ หรืออาจเป็นเหตุให้เกิดผลข้างเคียงตามมา เช่น ปัญหาเกี่ยวกับระบบการย่อย ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน กระดูกพรุน ฯลฯ หากเป็นโรคตับหรือโรคไต ยิ่งต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มทาน

::::::::::::::::::::::: เวย์โปรตีนเพิ่มกล้าม ของแท้ 100% ::::::::::::::::::::::::

อ้างอิง