กินเจอย่างไร ให้สุขกายสบายใจ
2020-10-16 09:40:09

VGFST_PC_01.jpg

หลายคนเชื่อว่า การงดทานเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจจะช่วยลดน้ำหนักและมีสุขภาพดี แต่เรื่องนี้ไม่จริงเสมอไป เพราะปัจจุบันอาหารเจมีความแตกต่างจากแต่ก่อนค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารประเภททอดที่มีความมัน และเต็มไปด้วยเนื้อสัตว์เทียมจากแป้ง แล้วถ้าอยากกินเจแบบรักษาสุขภาพต้องทำอย่างไร JOY มีคำแนะนำมาฝาก

VGFST_PC_02.jpg

ทานข้าวไม่ขัดสี

JOY แนะนำว่าควรเปลี่ยนจากข้าวขาวมาทานข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่แทน เพราะข้าวไม่ขัดสีอุดมไปด้วยวิตามินบี แร่ธาตุ และสารอาหารมากกว่าปกติหลายเท่า นอกจากนี้ยังอยู่ท้อง อิ่มนาน ช่วยลดความอยากอาหารระหว่างมื้อและลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผล

VGFST_PC_03.jpg

จำกัดปริมาณแป้ง 

เนื่องจากวัตถุดิบอาหารเจหลายอย่างทำจากแป้งเป็นหลัก ซึ่งหากทานมากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักขึ้นไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงต้องระวังเรื่องการบริโภคแป้ง และเพิ่มผักในมื้ออาหารให้มากขึ้น โดยไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารในผักจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น หากเป็นไปได้ควรเลือกทานผักใบมากกว่าพืชหัว เพราะผักใบมีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า ทำให้ร่างกายได้รับแป้งน้อยลง

VGFST_PC_04.jpg

ลดอาหารไขมันสูง

อาหารเจประเภทผัดหรือทอด หากทานเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันมากเกินไป เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดหรือไขมันพอกตับ แนะนำให้เปลี่ยนมาทานอาหารประเภทต้ม นึ่ง หรือหากต้องการทานของทอด ก็ให้ใช้น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหารแทน

VGFST_PC_05.jpg

เน้นโปรตีนให้อิ่มท้อง

โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ผู้ที่ทานอาหารเจสามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เต้าหู้ และเห็ด ซึ่งเป็นโปรตีนที่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน อีกทั้งยังไม่มีคอเลสเตอรอลที่ทำให้อ้วนด้วย

VGFST_PC_07.jpg

เลี่ยงอาหารเค็ม

อาหารเจส่วนใหญ่จะใช้เครื่องปรุงที่มีโซเดียมสูง เช่น เกลือ ซีอิ๊ว และเต้าเจี้ยว จึงทำให้มีรสเค็ม เรื่องนี้ผู้ทานอาหารเจทุกคนต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะการทานเค็มมากๆ จะส่งผลให้ไตทำงานหนัก เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคไต โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูงในอนาคต 

VGFST_PC_06.jpg

ในแง่ของสุขภาพการถือศีลกินเจถือเป็นโอกาสให้กระเพาะได้พักจากภารกิจย่อยเนื้อสัตว์หนักๆ มาตลอดปี อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากผักผลไม้และธัญพืชมากขึ้น เพื่อปรับสมดุลระบบภายใน เราจึงต้องรู้จักเลือกทานให้ถูกวิธี จะได้อิ่มทั้งใจอิ่มทั้งกายตลอดเทศกาลกินเจ 9 วันในปีนี้

::::::::::::::::::::::: ของกินของใช้ที่นี่มีครบ ::::::::::::::::::::::::