มะเร็งลำไส้ใหญ่ เลี่ยงได้แค่ปรับพฤติกรรมการกิน
2020-09-16 10:32:15

CLCC_PC_01.jpg

ข่าวการเสียชีวิตของ แชดวิก โบสแมน นักแสดงชื่อดังวัย 43 ปี ผู้รับบทกษัตริย์ทีชาล่า ในภาพยนตร์ Black Panther อาจทำให้หลายคนรู้สึกว่า โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อาจไม่ใช่โรคที่ไกลตัวอีกต่อไป ในประเทศไทยมะเร็งลำไส้ใหญ่ถือเป็นหนึ่งในโรคร้ายอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มว่าอัตราการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ทำอย่างไรถึงจะลดความเสี่ยงได้  JOY มีคำแนะนำมาฝาก

CLCC_MB_02e.jpg

หลีกเลี่ยงอาหารก่อมะเร็ง

ไม่ว่าจะเป็นอาหารปิ้งย่าง อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบที่ถูกปากใครต่อใครหลายคน ล้วนแฝงไปด้วยสารก่อมะเร็ง ผลศึกษาพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการกิน โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่มีพลังงานสูงและไขมันสูง ดังนั้นถ้าไม่อยากเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ควรอยู่ให้ไกลจากอาหารเหล่านี้

CLCC_PC_03.jpg

Say No To แอลกอฮอล์

ผลวิจัยในออสเตรเลียระบุว่า คนที่ดื่มแอลกอฮอล์เกิน 5 วันต่อสัปดาห์ มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่ดื่มถึง 60% เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เกิดการสะสมสารอะซีตัลดีไฮด์ (Acetaldehyde) ที่สร้างความเสียหายถึงระดับเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell) ก่อให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งเต้านม มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งช่องลำคอ มะเร็งตับ และมะเร็งช่องปาก

งดสูบบุหรี่

บุหรี่ประกอบไปด้วยสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด ในจำนวนนี้เป็นสารก่อมะเร็งประมาณ 70 ชนิด ดังนั้นหากยังสูบบุหรี่เป็นประจำ จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดเซลล์มะเร็งในร่างกายเร็วยิ่งขึ้น ที่ร้ายไปกว่านั้น คือ บุหรี่ไม่ได้กระทบแค่คนสูบเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่อีกด้วย

CLCC_PC_04.jpg

ลดทานเนื้อแดง

การบริโภคเนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแพะ เนื้อแกะ มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ ดังนั้นบริโภคแต่พอดี จะช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งได้ โดยกองทุนวิจัยมะเร็งโลกแนะนำว่า ควรจำกัดการรับประทานเนื้อแดงไม่เกิน 500 กรัมต่อสัปดาห์ เพราะในเนื้อแดงนั้นมีไขมันอิ่มตัวสูง หากนำไปปรุงสุกในอุณหภูมิที่สูง จะยิ่งก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง 

ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

อาหารที่มีกากใยหรือไฟเบอร์สูง เช่น ธัญพืช ผัก ผลไม้ มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย ลดปริมาณไขมัน และแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ ดังนั้นการทานใยอาหารเพิ่มขึ้น 10 กรัมต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

มะเร็งลำไส้ใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเป็นหลัก JOY แนะนำให้ทานผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 400-600 กรัม หมั่นสังเกตสุขภาพของตัวเองและตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี หากพบความผิดปกติในร่างกาย ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

::::::::::::::::::::::: ช้อปของดีการันตีของแท้ ::::::::::::::::::::::::

อ้างอิง