วิตามินบำรุงสมองของคนวัยทำงาน
2020-05-27 08:43:57

BVTM_PC_01.jpg

การแข่งขันที่สูงขึ้นในปัจจุบัน เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้หลายคนต้องใช้สมองทำงานอย่างหนัก และพักผ่อนไม่เพียงพอ จนส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนล้าและมีอารมณ์แปรปรวน ยิ่งไม่ใส่ใจดูแลให้ดี อาจอันตรายถึงขั้นความจำเสื่อมหรือเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมและวิตามินบำรุงสมอง จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการฟื้นฟูความจำ ชะลอความเสื่อมของเซลล์สมอง หากใครไม่อยากมีอาการขี้หลงขี้ลืม ตาม JOY มาดูอาหารเสริมและวิตามินที่มี่ประโยชน์ต่อสมองกันเลย

BVTM_PC_02.jpg

วิตามินบี เรียกได้ว่าเป็นวิตามินที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงสมองโดยตรง โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีส่วนช่วยลดอาการหงุดหงิด ทำให้มีสมาธิ และช่วยบำรุงระบบประสาทให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ วิตามินบียังมีส่วนช่วยควบคุมระดับสารโฮโมซีสทีน (homocysteine) ซึ่งเป็นสารที่เกิดจากการย่อยสลายของอาหารประเภทโปรตีน หากร่างกายมีสารนี้มากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อหลอดเลือดขนาดเล็ก โดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดในสมอง เพิ่มโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดตีบหรืออุดตันได้

BVTM_PC_03.jpg

วิตามินซี นอกจากจะช่วยเรื่องเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านหวัด บำรุงผิวแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสมองด้วย เพราะในวิตามินซีมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์สมองได้ดี ผลศึกษาพบว่า วิตามินซีช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง ในทางกลับกันหากร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ จะทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเสียสมดุล ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทางความคิดได้

BVTM_PC_04.jpg

น้ำมันปลา ประกอบด้วยกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ซึ่งมีกรดไขมันที่สำคัญอยู่สองชนิดคือ EPA และ DHA กรดไขมันทั้งสองชนิดนี้ มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยเฉพาะ DHA ที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการทางสมอง ความจำ และสายตา

BVTM_PC_05.jpg

แปะก๊วย หรือ Ginkgo Biloba สมุนไพรจีนโบราณที่มีมานานนับพันปี ทางการแพทย์นิยมนำใบมาสกัดเพื่อทำเป็นยาที่มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคเกี่ยวกับสมอง การรับประทานแปะก๊วยช่วยให้ระบบความจำทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดความวิตกกังวล และช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

BVTM_PC_06.jpg

จะเห็นได้ว่า อาหารเสริมและวิตามินบำรุงมีส่วนช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมอง เพียงแต่ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการใช้ยาเกินขนาด จนกลายเป็นพิษต่อร่างกาย ทั้งนี้ พื้นฐานในการดูแลตนเองที่สำคัญที่สุดคือ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เท่านี้สมองของเราก็จะกลับมาสดใส ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์

::::::::::::::::::::::: ช้อปขุมพลังบำรุงสมอง ::::::::::::::::::::::::

อ้างอิง