นั่งให้น้อย ขยับบ่อยๆ เพื่อชีวิตยืนยาว
2019-05-22 09:53:56

too-much_02.jpg

ยิ่งนั่งนานยิ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร แล้วควรขยับบ่อยแค่ไหนหรือนั่งท่าอะไรกันดี ตาม JOY มาหาคำตอบกัน

อย่านั่งนานเลยนะ JOY ขอล่ะ! ชาว JD CENTRAL ทราบไหมว่าการนั่งทำงานต่อเนื่องโดยไม่ค่อยขยับเขยื้อนร่างกายนั้นก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านั่งผิดท่า มาดูกันว่านานแค่ไหนถึงเรียกว่านาน ควรลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายเมื่อใด และท่านั่งที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์นั้นเป็นอย่างไร

too-much_04.jpg


ไม่ว่าคุณจะชอบ Move it, move it เหมือน King Julien ในภาพยนตร์ Madagascar หรือไม่ แต่ผลการวิจัยเผยให้เห็นว่าการนั่งต่อเนื่องกันเป็นเวลานานเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพและอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยโรคสุดคลาสสิกที่อาจตามมา อาทิ โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเครียด ภาวะสมองเสื่อม โรคมะเร็งและเบาหวาน ดังนั้น อย่ารอช้า ขยับลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายทุกๆ 30 นาที เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคภัยเหล่านี้กันเถอะ

นั่งดี ช่วยได้

นอกจากการลุกขยับกายทุกๆ 25-30 นาทีแล้ว การนั่งอย่างถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ (ergonomics) ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วยลดการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม โรคฮิตของชาวออฟฟิศชีวิตติดโต๊ะทั้งหลาย ข้อดีนอกเหนือจากนี้ก็คือ ผลผลิตจากการทำงานของเราก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย มาดูกันว่า ท่านั่งที่เหมาะสมตามหลักการที่ว่านี้เป็นอย่างไร


too-much_06.jpgtoo-much_08.jpg

:::::::::::::::::::::หาตัวช่วยเพิ่มเติม :::::::::::::::::::

อ้างอิง
วิธีนั่งทำงานหน้าคอมให้ถูกหลัก
Long Sitting Periods May be Just as Harmful as Daily Total
Sitting increases risk of death 
Why Sitting Too Much Is Bad for Your Health
What is Ergonomics