อร่อยได้และสุขด้วย
2019-03-27 11:40:09

Banner EN cropped.jpg

เมื่อความหิวไม่เข้าใครออกใคร แต่เป้าหมายฟิตหุ่นปังรับซัมเมอร์ก็ยังต้องไปต่อ มาดูกันว่ามีอาหารทดแทนชนิดไหนที่จะพาเราข้ามผ่านความหิวโหยได้แบบไม่พัง

food.-swop_02.jpgfood.-swop_04.jpg

  • เปลี่ยนเส้นพาสต้าที่อุดมไปด้วยคาร์บให้เป็นเส้นจากผลซูกินี ผักแคลอรี่ต่ำ ไร้ไขมัน และอัดแน่นด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส และ omega3 และทั้งยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลอีกด้วย
  • เฟรนช์ฟรายสูตรเฮลธีมีจริง! เพียงเปลี่ยนจากมันฝรั่งเป็นมันหวาน แม้ปริมาณแคลอรีจะใกล้เคียงกันแต่มันหวานมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและวิตามินเอสูง ยิ่งถ้าอบแทนทอด และลดโซเดียมลงอีกนิด จำนวนแคลอรีก็จะน่ารักขึ้นไปอีก

food.-swop_06.jpgfood.-swop_08.jpg

  • อะโวคาโดนอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุแล้ว ยังมีกรดไขมันที่ช่วยลดระดับคอเลสตอรอล จึงช่วยลดพุงและดีต่อหัวใจ อะโวคาโด 100 กรัม มีไขมันเพียง 14.66 กรัม ส่วนเนยจะมีไขมันสูงถึง 81 กรัม แถมอะโวคาโดยังโซเดียมต่ำกว่ามากด้วย
  • ใครที่อยากแป้งใจจะขาดแต่ต้องลดคาร์บ บอกลามันบดหนักแป้งและครีม แล้วเซย์เฮลโลให้ดอกกะหล่ำได้เลย วิธีทำแสนง่ายและอร่อยได้ไม่แพ้สูตรดั้งเดิม อย่าลืมเติมนมสดไขมัน 0% ลงไปปั่นเพื่อเพิ่มความนุ่มเนียนด้วยล่ะ

food.-swop_10.jpgice cream TH.jpg

  • แม้น้ำผลไม้จะมีสารอิเล็กโตรไลต์ตามธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ก็อุดมไปด้วยน้ำตาล ซึ่งหากดื่มมากเกินไป ก็เป็นสาเหตุของส่วนเกินได้ ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำมะพร้าวสดที่มีสารอิเล็กโตรไลต์สูง ทว่าคาร์บและน้ำตาลต่ำกว่า แต่อย่าเผลอจ้วงเนื้อมะพร้าวล่ะ 
  • ไอศกรีมธรรมดาหลบไป เพราะไอศกรีมกล้วยแช่แข็งมาแล้ว หั่นกล้วยงอมเป็นแว่นแล้วนำไปแช่ช่องฟรีซจนแข็ง แล้วจึงปั่นจนเนื้อเนียนด้วยเครื่องปั่นกำลังสูง โรยผงโกโก้เพิ่มรสชาติ แล้วคุณจะรักไอศกรีมสูตรใหม่นี้จนวางช้อนไม่ลง

food.-swop_14.jpgfood.-swop2_02.jpg

  • ผงโกโก้นั้นผ่านการแปรรูปด้วยการบดในอุณหภูมิสูงจนสูญเสียกากใย ไขมันและวิตามินไปมาก ส่วนผงคาเคาผ่านการแปรรูปแบบบดเย็น จึงยังคงสารต้านอนุมูลอิสระได้ในปริมาณสูง ช่วยให้ผิวสวย บำรุงหัวใจ ลดน้ำหนัก คุมความดันโลหิตและทำให้อารมณ์ดี สมชื่อซูเปอร์ฟู้ด
  • เลือกน้ำมันโดยคำนึงถึงความร้อนที่ใช้ประกอบอาหารเป็นหลัก เช่น น้ำมันมะกอกแบบ Extra Virgin เหมาะใช้ทำสลัด ในขณะที่แบบ Light ใช้ทอดอาหารได้ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวันและน้ำมันข้าวโพดเหมาะใช้ผัด ส่วนน้ำมันหมูทนต่อความร้อนจึงเหมาะใช้ผัดและทอด ฯลฯ

food.-swop2_04.jpgfood.-swop2_06.jpg

  • น้ำผึ้งและน้ำตาลมะพร้าวแท้นั้นผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นธรรมชาติมากกว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ ทั้งยังมีผลข้างเคียงต่อระบบเผาผลาญและระดับน้ำตาลน้อยกว่าน้ำตาลขัดสี แต่ก็ต้องกินในปริมาณพอดีเช่นกันนะ
  • แม้นมวัวจะมีสารอาหารสูงสุดในบรรดานมทั้งหมด แต่ก็มีผลต่อลำไส้ของผู้ทีแพ้แล็คโทส หากคุณมุ่งคุมน้ำหนักและยังกินอาหารอื่นๆ ที่ให้โปรตีนและแคลเซียมทดแทนได้ ลองดื่มนมอัลมอนด์และนมถั่วเหลืองสูตรน้ำตาลน้อยที่ให้พลังงานเพียง 30-35 แคลอรีต่อแก้ว

----------อร่อยได้และสุขด้วย---------