หลับดีมีสุข | วันนอนหลับโลก
2019-03-12 17:01:28

Sleep-Day_02.jpg

หากเรื่องนอนเป็นเรื่องใหญ่ มาฝันดีไปด้วยกันเนื่องในวันนอนหลับโลก

อาบน้ำแล้วสวมชุดนอนตัวเก่ง ทิ้งตัวลงบนเตียงนุ่มๆ ที่พึ่งเปลี่ยนเครื่องนอนใหม่ๆ สี่ทุ่มปิดไฟ แต่ว่า… ไม่ว่าจะนับแกะวนไปกี่ตัว ก็ยังคงนอนลืมตาโพลง! หากอาการทรมานแบบนี้ฟังดูคุ้นๆ JOY ขอนำคุณๆ มาเปิดไอเดียแก้เพลียเพราะนอนไม่พอ เพื่อร่วมกันส่งเสริมความสำคัญของการนอนหลับ เนื่องใน “วันนอนหลับโลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 15 มีนาคมในปีนี้

Sleep-Day_04.jpgSleep-Day_06.jpgSleep-Day_edit_02.jpgSleep-Day2_01.jpg


1. เลือกเครื่องนอนให้เหมาะสม เครื่องนอนที่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลดีต่อการนอน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดหลัง ควรเลือกใช้ฟูกนอนที่ผลิตจากเมโมรี่โฟม จะช่วยลดการกดทับ สัมผัสนุ่ม รองรับสรีระของร่างกายและยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี

2. ห้องหอมชวนฝัน กลิ่นหอมๆ ในห้องก็มีส่วนในการช่วยให้นอนหลับสบาย ลองเพิ่มบรรยากาศในห้องด้วยเครื่องทำอโรมาพร้อมเปิดเพลงบรรเลงหรือเพลงคลาสสิคเบาๆ ไปด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลับสบายไม่อยากตื่นเลยทีเดียว

3. อาบน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้เราหลับสบาย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด หรือถ้าใครมีอ่างอาบน้ำลองแช่น้ำอุ่นสัก 20-30 นาที พร้อมหยดน้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ลงในอ่าง รับรองว่าฟิน

4. ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว ลองดื่มนมอุ่น หรือนำมาผสมน้ำผึ้งสักแก้ว จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับสบายเพราะในนมมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า "ทริพโตเฟน" และในน้ำผึ้งยังมีกรด “ดีเซนโนอิก” ซึ่งเป็นกรดธรรมชาติที่ช่วยคลายเครียด

5. ลดแสงสีฟ้า ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ จอโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ ล้วนส่งผลให้สมองเกิดการตื่นตัวและลดการหลั่งฮอร์โมน "เมลาโทนิน" ที่ช่วยในการผ่อนคลายเพื่อการนอนหลับสนิท ดังนั้นควรงดการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ก่อนนอน 2 ชั่วโมง

เมื่อทราบถึงประโยชน์และโทษแบบนี้แล้ว ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน เพื่อให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หรือนำไอเดียที่ JOY นำเสนอไปปรับใช้เพื่อให้เรานอนหลับได้ง่าย และตื่นขึ้นมาพบกับเช้าวันใหม่ด้วยร่างกายและจิตใจที่แจ่มใส


--------------ดูตัวช่วยหลับสบาย--------------

อ้างอิง

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Sleep

  2. หยุดอัลไซเมอร์ก่อนสาย ด้วย ‘เมลาโทนิน’ การกิน และเวลานอน The Matter

  3. What Happens to You When You Don’t Sleep for Days, Everyday Health